Giỏ hàng

Gập bụng đúng cách có tác dụng gì? Những điều cần biết để đạt hiệu quả cao

Gập bụng là bài tập giúp giảm mỡ bụng quen thuộc. Các động tác này thích hợp với nhiều đối tượng, có thể tập trong nhiều không gian khác nhau, mang lại hiệu quả vô cùng, tích cực. Bài tập này không chỉ giúp cải thiện vóc dáng mà có còn tác dụng cải thiện sức khỏe. Bài viết sau đây sẽ cho bạn biết gập bụng đúng cách có tác dụng gì? 

Gập bụng là bài tập giúp giảm mỡ bụng quen thuộc

Gập bụng là bài tập giúp giảm mỡ bụng quen thuộc

Gập bụng đúng cách có tác dụng gì? 

Gập bụng từ lâu đã được biết đến là một bài tập thể dục cơ bản cho những người có mong muốn giảm mỡ thừa vùng bụng để có vòng eo săn chắc, thon gọn hơn. Đây là một bài tập đơn giản, dễ thực hiện, phù hợp với nhiều đối tượng và có thể tập ở nhiều không gian khác nhau. Động tác này mang lại những tác dụng sau:

Gập bụng từ lâu đã được biết đến là một bài tập thể dục cơ bản

Gập bụng từ lâu đã được biết đến là một bài tập thể dục cơ bản 

  • Tăng cường cơ bụng: Gập bụng là bài tập bắt buộc với những người mong muốn có một cơ bụng phẳng, săn chắc. Động tác này lấy cơ bụng làm trọng tâm và dồn lực vừa đủ giúp làm tăng sức mạnh của nhóm cơ lõi để nhóm cơ này nổi rõ, đồng thời giảm phần mỡ ở thừa bụng.

  • Xây dựng sức mạnh phần lõi: Như đã nói bài tập gập bụng có tác dụng nâng cao sức mạnh, tăng sức chịu đựng của phần cơ lõi cụ thể bao gồm cơ bụng, hông và cơ lưng dưới, từ đó giúp nâng cao độ linh hoạt, bên cạnh đó bài tập này cũng sẽ giúp cải thiện chứng đau lưng, giảm chấn thương lưng.

  • Đốt cháy calories: Tập động tác này trong thời gian dài cũng tiêu tốn khá nhiều năng lượng. Trong 10 phút gập bụng, theo kết quả thống kê, một người nặng 72kg đốt cháy được 60 calo và 98 calo nếu thực hiện nhanh và mạnh. 

  • Giảm mỡ bụng: Gập bụng không mất nhiều thời gian và cũng không cần dụng cụ, không cần đến phòng tập, đây là bài tập thể dục ở nhà đơn giản, hiệu quả được nhiều người yêu thích lựa chọn tập luyện.

Tuy nhiên,bài tập gập bụng có đạt hiệu quả tích cực hay không phụ thuộc rất nhiều vào việc có luyện tập đúng cách hay không. Bạn hãy đọc đoạn tiếp theo để biết cách gập bụng đúng cách để bạn có thể tự luyện tập tại nhà nhé. 

Gập bụng như thế nào là đúng cách? 

Khi mới bắt đầu luyện tập gập bụng, bạn nên thực hành theo các bước theo chuyên gia khuyến cáo sau để bài tập đạt được hiệu quả tốt nhất :

Khi mới bắt đầu luyện tập gập bụng, bạn nên thực hành theo các bước theo chuyên gia

Khi mới bắt đầu luyện tập gập bụng, bạn nên thực hành theo các bước theo chuyên gia 

  • 2 gối co lên, 2 tay đặt dưới cổ.

  • Từ từ nâng vai và đầu lên khoảng 7-8 giây  ở mức đủ cao nhưng không uốn cong lưng rồi nằm xuống sàn.

  • Mỗi lần tập khoảng từ 4-5 lần và nghỉ khoảng 30-60 giây. 

  • Sau đó luân phiên đổi chân và thực hiện lặp lại động tác.

  • Lưu ý, không nên gập bụng liên tục quá 60 cái 1 lần, với những người mới tập chỉ nên tập khoảng 15 cái mỗi hiệp và cần lưu ý cách hít thở khi gập bụng.

5 sai lầm cần tránh để gập bụng đạt được hiệu quả cao

Bài tập này nhìn thì có vẻ khá đơn giản, dễ tập. Tuy nhiên, cần chú ý tập đúng kĩ thuật thì mới có tác dụng như mong muốn. Sau đây là 5 sai lầm cần tránh để gập bụng giảm mỡ hiệu quả.

5 sai lầm cần tránh để gập bụng giảm mỡ hiệu quả

5 sai lầm cần tránh để gập bụng giảm mỡ hiệu quả

Không tập bụng khi đang đói

Nhiều người mắc sai lầm rằng nhịn đói sẽ giúp gầy đi, đẩy nhanh quá trình giảm cân, điều này là hoàn toàn sai lầm. Các chuyên gia khuyến cáo rằng, nếu không ăn nhẹ, để bụng đói tập luyện sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Không phối hợp tập bụng với các bài tập khác 

Không phối hợp tập bụng với các bài tập khác là sai lầm rất nhiều người mắc phải, ngay cả với các gymer. Không chỉ nên chú trọng tập riêng các bài tập về bụng mà hãy thực hiện kết hợp các bài tập khác như Squat, Deadlift, Bench Press… với cường độ phù hợp thể trạng để làm đều các cơ khác và đồng thời hỗ trợ cơ bụng. 

Không tập trọn vẹn vùng cơ bụng

Tập bụng không có nghĩa là chỉ chú trọng tác động riêng lẻ vùng bụng trên hoặc dưới. Nếu muốn có cơ bụng thì trước tiên bạn cần thay đổi các bài tập cơ bụng và cần thêm các bài tập khác vào lộ trình tập mỗi ngày.

Ngay khi bắt đầu tập đã tập với cơ bụng

Những người mới tập hoặc muốn mau chóng có vòng eo thon rất hay mắc phải sai lầm này. Việc giữ căng cơ bụng và thăng bằng trong các bài tập khác giúp tránh việc tác động đến cơ bụng trước khiến vùng bụng mệt mỏi và có thể bị chấn thương, ngoài ra, đây cũng cách bảo vệ sức khỏe .

Chế độ dinh dưỡng không phù hợp 

Song song với việc tập luyện thì chế độ dinh dưỡng cũng góp phần quyết định vóc dáng của bạn. Cần kết hợp bổ sung đầy đủ chất vào thực đơn cùng các bài tập để giảm lượng mỡ và giúp sở hữu vòng eo lý tưởng.

Bài viết trên đã hướng dẫn cho bạn phương pháp gập bụng đúng cách cho nam và nữ và các tác dụng của bài tập này. Hy vọng bạn đọc đã biết cách thực hiện đúng các động tác này và từ đó có được vóc dáng như mong muốn. 

Danh mục tin tức

Từ khóa

Facebook Instagram Youtube Twitter Google+ Top
02103849585
0988409666